Chào mừng bạn đến với Cắt Khắc Quảng Cáo

Kỹ thuật in lưới, in lụa phần 3

Bước 2: Chụp bản.
Đây là lúc quan trọng nhất, quyết định 50% sự thành công. Nếu mới làm lần đầu thì cần làm nhiều lần để được kết quả ưng ý nhất. Về chụp bản có 1 topic ở đây

Cách làm như sau:

- Đặt phim lên mặt bàn chụp
- Áp khung lên phim, canh chỉnh vị trí cho phù hợp. Lúc này lòng khung sẽ quay lên phía trên. đèn chụp thì nằm dưới, ok?
- Lót tấm vải đen lên mặt trong của khung. Tác dụng của nó là không cho ánh sáng phản xạ ngược trở lại vào phần tử in trên khung làm bít khung.
- Đặt tấm xốp đè lên tấm vài, mặt nào phẳng hơn thì nằm dưới. Tác dụng là tạo ra lực ép đều lên mặt khung.
- Đặt tấm kính lên tấm xốp
- Dằn cục đá lên trên cùng, càng nặng càng tốt nhưng coi chừng nặng quá đổ bể tùm lum.







Sau khi dàn xếp xong xuôi, bật đèn để bắt đầu chụp. Canh thời gian (bằng giây). Thông thường chụp từ 3-5 phút, tuy nhiên tùy vào đèn đuốc, keo,... mà canh chỉnh thời gian phù hợp.

Sau khi đủ thời gian, tắt đèn, lấy khung mang ra vòi nước để tẩy khung. Soi dưới ánh đèn để xem kết quả, các nét phải sáng đều, đường biên sắc cạnh là được.





Tiếp
Những bài trước chúng ta đã nói qua về dụng cụ, quy trình, và thực hiện một số khâu như pha keo, chụp bản. Coi như khi đọc đến topic này chúng ta đã biết cách một chụp bản lụa hoàn chỉnh, chỉ còn pha mực và in mà thôi (ai chưa biết thì làm ơn đọc lại mấy bài viết trong mục Kỹ thuật in lụa, đừng hỏi lung tung làm rối loạn đội hình nhá smiley)

Hôm nay ta bàn tiếp sang chuyện in. Đầu tiên là in trên giấy cho dễ đi ha smiley
Để in đầu tiên ta cần một cái bàn in có gắn bản lề, sau đó kẹp cái khung lụa vào như thế này



Nhớ kẹp cho thật chắc, lỏng le như răng bà già là in lệch, méo tùm lum đó smiley

Sau đó tiến hành pha mực. Nói về pha mực thì nên xem topic này


Phần tiếp theo là canh tay kê, tức là làm sao cho khi in xuống thì hình ảnh phải đúng vị trí trên tờ in. Tay kê thì dùng loại cánh bướm như phía trên. Có thể canh theo cách sau:
- Đầu tiên dán tay kê trên một tấm bìa cứng, gắn một tờ giấy in thử vào, cố định lại bằn băng keo.
- Đặt tờ giấy lên bàn in, hạ khung lụa xuống và kéo lui kéo tới miếng bìa để canh vị trí của tờ in (bằng cách nhìn qua khung vì lúc này chưa đổ mực vào nên nhìn được). Sau khi canh ok rồi thì lấy băng keo cố định miếng bìa lại.

Khi canh xong tay kê rồi thì tiến hành in. Cho mực vào khung (chú ý đừng để mực tràn tùm lum). Thao tác in là: đặt giấy vào, canh bằng hai tay kê, hạ khung xuống, gạt mực qua một cái rồi nâng khung lên, gắp giấy ra là xong (kỹ thuật kéo còn tùy vào sản phẩm, có khi phải kéo 2 lần - một lần dàn mực lên khung trong lúc nâng khung lên, lần thứ hai mới kéo in xuống giấy khi đã hạ khung xuống). Chú ý là phải kê mặt khung sao cho hở so với mặt bàn từ 3-5mm chứ không áp sát xuống mặt bàn. Sau khi in vài chục lượt phải dùng bông gòn thấm dầu ông già lau qua mặt dưới khung để mực khỏi bị lem.

Canh tay kê nè





Nâng khung lên, cho giấy vào





Hạ khung xuống rồi kéo một phát





Lau dầu ông già nhé





Kéo tiếp




(hình minh họa của lớp KTI 2001 - ĐH SPKT trong giờ thực tập in lụa)



Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét